Logo là một biểu tượng đại diện cho doanh nghiệp được tạo thành từ văn bản và hình ảnh. Một logo tốt thể hiện được những gì một công ty làm và giá trị của thương hiệu. Trong nhiều năm thành lập và phát triển, hầu như các công ty đều có sự thay đổi về logo. Trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu quá trình thay đổi logo của vài hãng thời trang quen thuộc nhé!
Jimmy Choo (1980)

Jimmy Choo là tên của một thương hiệu giày dép cao cấp, được thành lập vào đầu những năm 1980 và được đặt theo tên của người sáng lập là một nhà thiết kế người Malaysia. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này được mở vào năm 1987 tại Hackney, London, và đã hai năm sau khi những đôi giày của thương hiệu này xuất hiện trên tạp chí Vogue của Anh.
Trong khi dòng sản phẩm cốt lõi của nhà mốt Jimmy Choo là dòng giày, họ cũng sản xuất nhiều mặt hàng thời trang khác, bao gồm túi xách, khăn quàng cổ, mũ, nước hoa, v.v
Đối với logo nhà thiết kế giày dép người Anh rất khắt khe và truyền thống. Biểu trưng của thương hiệu bao gồm các ký tự viết hoa trong một kiểu chữ tùy chỉnh, thường được viết bằng màu đen trên nền trắng trơn, mặc dù có thể thay đổi màu sắc của nó trên nhãn và bao bì của các mặt hàng của thương hiệu.
Logo hiện tại của Jimmy Choo hoàn toàn có thể đọc được, mặc dù ai đó có thể nói rằng nó thiếu cá tính. Điều làm cho biểu tượng trở nên đặc biệt là cách nhìn của hai chữ “O”. Chúng to hơn nhiều so với hầu hết các chữ cái khác (ngoại trừ chữ “C”, trên thực tế, chỉ là một chữ “O” khác với một khoảng trắng). Ngoài ra, các chữ cái được đặt cạnh nhau và do đó trông giống như một mặt cười nổi tiếng.
Phông chữ của biểu trưng khá gần với các loại như Nolita Serif Regular và Mollas Ultra Light, nhưng với đường viền của một số chữ cái được sửa đổi và tùy chỉnh “J”. Chữ cái đầu tiên không có đuôi kéo dài như chữ “J” viết hoa nhất trong các phông chữ theo phong cách của nó.
Đối với bảng màu của bộ nhận diện hình ảnh Jimmy Choo, thương hiệu cao cấp đặt logo của mình bằng màu đen trắng, theo truyền thống của ngành. Việc thực hiện đơn sắc này làm cho dòng chữ trông bóng bẩy và hiện đại, gợi lên cảm giác xuất sắc và phong cách.
Kenzo (1970)

Kenzo là một trong những thương hiệu thời trang thuộc tập đoàn LVMH, được thành lập vào năm 1970, được đặt theo tên của người sáng lập Kenzo Takada. Là một trong những nhà thiết kế Nhật Bản đầu tiên trên trường quốc tế, Kenzo là một thương hiệu đi đầu xu hướng với triết lý độc đáo của mình, logo của họ phản ánh sự cá tính và sang trọng nơi phương Đông giao thoa phương Tây.
Kenzo là thương hiệu có di sản nguồn gốc mang ý nghĩa rất lớn. Đây là lý do tại sao người sáng lập đã sử dụng cùng một logo trong suốt 50 năm tồn tại của thương hiệu và chỉ quyết định thiết kế lại logo vào năm 2020, giữ nguyên ý tưởng và khái niệm ban đầu, nhưng hiển thị nó theo một cách đương đại mới.
Logo Kenzo ban đầu được thương hiệu sử dụng trong gần như toàn bộ lịch sử của họ, bao gồm một biểu trưng cách điệu táo bạo, trong đó các chữ in hoa hình học dày được tạo thành từ các hình chữ nhật thẳng, được đặt theo chiều ngang, chiều dọc và đường chéo. Các hình chữ nhật có thể được thực hiện bằng các màu đồng nhất như màu đen, màu tím hoặc màu hoa vân anh, của một kiểu kẻ sọc, trong đó các sọc đen mảnh lặp lại các hình dạng của hình chữ nhật, được đặt trên nền trắng.
Mặc dù bản sắc hình ảnh của Kenzo chính thức chỉ bao gồm biểu tượng của nó, nhưng kể từ những năm 2010, thương hiệu này đã gắn liền với linh vật mèo hoang, xuất hiện trên bộ sưu tập quần áo và phụ kiện của mình và vẫn tồn tại.
Kenzo Tiger, được giới thiệu vào năm 2013, là một trong những biểu tượng thời trang nổi tiếng nhất của thế kỷ XXI, được nhiều người nổi tiếng quốc tế yêu thích, thậm chí cả cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.
Kenzo Tiger được thực hiện theo các đường mảnh và thường được đặt trên nền tối, với các đường viền được tô màu tùy thuộc vào kiểu dáng và chất liệu vải. Bảng tên của thương hiệu được viết trên đầu của con hổ bằng những đường nét đậm, và khẩu hiệu “Paris” có các chữ cái trải rộng dưới hình ảnh, xung quanh chu vi của nó.
Victoria ‘s Secret (1977)

Victoria ‘s Secret là một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng nhất trong ngành thời trang. Đây là công ty con của Limited Brands chuyên bán đồ lót, mỹ phẩm, nước hoa, quần áo, đồ trang sức, phụ kiện và đồ bơi. Người sáng lập công ty là Roy Raymond, người đã tạo ra nó vào năm 1977 tại thành phố San Francisco, California.
Logo của đại diện ngành thời trang này mang phong cách tối giản. Trong nhiều năm tồn tại, nó đã trải qua một số biến đổi nhỏ: trước đó, nó trông giống như một dấu hiệu phong cách hoài cổ, nhưng bây giờ nó là một nhãn hiệu hiện đại và thiết thực.
Phiên bản đầu tiên của logo được giới thiệu vào năm 1977 và xuất hiện cùng với việc phát hành danh mục đầu tiên của thương hiệu. Nó dựa trên nhiều chi tiết nhỏ, các yếu tố trang trí công phu, các điểm nhấn cổ điển. Nhưng vào giữa những năm 80 của thế kỷ trước, công ty đã thay đổi kiểu dáng của tên thương hiệu và làm cho nó ngắn gọn hơn.
Phông chữ rõ ràng, dễ đọc, trong một số trường hợp có serifs, trong khi các phông chữ khác – thì không. Các nhà thiết kế đã thử nghiệm trong một thời gian dài với tỷ lệ của các chữ cái, cho đến những năm 1990, họ quyết định lựa chọn một phương án rất giống với phương án hiện tại.
Zara (1994)

Xét cho đến hiện tại thì Zara logo không được đánh giá là một thiết kế chất lượng nhưng bản chất của thương hiệu vẫn được đánh giá cao qua năm tháng.
Logo Zara thể hiện khả năng tiếp cận của các mặt hàng xa xỉ và các sản phẩm trong tủ quần áo sang trọng. Đó là lý do tại sao nó chỉ chứa cái tên, đơn giản, gọn nhẹ, dễ hiểu đối với tất cả những người yêu thích những thứ không quá cầu kỳ. Kỹ thuật tiếp thị như vậy đã làm cho việc xây dựng thương hiệu trở nên phổ biến ở tất cả các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả những người đi đầu trong xu hướng thời trang. Hiện nay, thương hiệu phủ sóng không chỉ ở Tây Ban Nha mà còn cả các cửa hàng thời trang của Pháp, thu hút sự chú ý của người mua.
Zara logo sử dụng luôn tên thương hiệu làm biểu tượng và các chữ trong biểu tượng đều có chân như muốn nhấn nhá đến sự vững chắc. Khi các chữ tên thương hiệu liên kết với nhau, nối liền nhau, thương hiệu muốn khẳng định tính gắn kết, tinh thần đoàn kết để đẩy mạnh thương hiệu hơn nữa. Các chữ trong Zara logo sử dụng cả nét thanh, nét đậm mục đích mang đến tính thời trang.
H&M (1947)

Sự phát triển của logo của thương hiệu này bắt đầu với từ “Hennes”. Từ này có trên phiên bản đầu tiên của logo công ty. Nó được dịch từ tiếng Thụy Điển có nghĩa là “Cô ấy”, được thể hiện bằng một tay trên biểu tượng gốc. Điều này tiếp tục cho đến khi người sáng lập thương hiệu mua lại một nhà bán lẻ khác – một chuỗi bán lẻ cạnh tranh.
Sau đó, tên của công ty được đổi thành Hennes & Mauritz và cùng với đó là logo. Dần dần, cụm từ này được “thu hẹp” thành hai chữ cái, đặt nền tảng cho một hình ảnh dễ nhận biết.
Phiên bản hiện đại chỉ bao gồm các chữ cái và dấu, vì vậy các nhà phát triển đã rất chú ý đến phông chữ. Nó mang đậm tính cá nhân và được in nghiêng. Đặc biệt, các nhà phát triển tập trung vào sự đơn giản, năng lượng, sức trẻ và niềm đam mê, điều này ảnh hưởng đến việc lựa chọn màu sắc.
Khi nói đến màu sắc, H&M thích màu đỏ tươi và màu trắng. Cái đầu tiên được sử dụng cho dòng chữ, và cái thứ hai dùng làm nền tương phản. Nhưng điều này không phải luôn luôn như vậy: cho đến năm 1968, biểu tượng có màu đen và trắng.
Logo H&M đại diện cho chính công ty vì nó không chứa gì ngoài tên của nó. Thiết kế mặt chữ đơn giản nhưng sành điệu tượng trưng cho sức trẻ và năng lượng vì đối tượng chính của thương hiệu là học sinh và thanh thiếu niên.