Thay đổi logo được xem là “cú hích” quan trọng cho việc xây dựng lại hình ảnh của thương hiệu. Tuy nhiên, không phải lúc nào điều đó cũng tạo ra những hiệu ứng tích cực. Hãy cùng nhìn lại những quyết định thay đổi logo gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua
Burberry (1856)

Burberry là một thế lực lớn trong thế giới thời trang. Sau khi phát triển thiết kế đặc trưng của mình, công ty đã phải chịu đựng một kỷ nguyên bắt chước hàng loạt từ các đối thủ. Nhưng việc tuyển dụng khôn ngoan và thu hồi giấy phép đã giúp công ty lấy lại hình ảnh của mình, và kể từ đó nó đã phát triển nhảy vọt. Hãy cùng xem câu chuyện vĩ đại của Burberry và lý do tại sao nó là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng và được công nhận trên thế giới. Hãy bắt đầu với nơi mà tất cả đã bắt đầu, hơn một thế kỷ rưỡi trước!
Logo Burberry chính thức ra mắt vào năm 1901, với biểu tượng là một kỵ sĩ đang cưỡi ngựa trên tay cầm cờ có chữ Latin “Prosum”, được dịch ra có nghĩa là “Tiến lên phía trước” Đây được xem là biểu tượng may mắn của Burberry, khi mà trải qua nhiều biến cố trong lịch sử thương hiệu này vẫn vượt qua, đứng vững và phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.
Bên cạnh logo được hiện diện trên tất cả các sản phẩm, thì với những hoa văn đặc trưng từ những đường thẳng vuông góc được phối màu đen, trắng, be, màu lạc đà đã tạo nên một nét đặc trưng riêng biệt mà bất cứ ai nhìn vào cũng đều nhận ra được.
Hiện nay, logo mới của Burberry bao gồm tên thương hiệu được viết bằng chữ hoa và dòng chữ “LONDON ENGLAND” nhỏ hơn bên dưới. Có vẻ như Burberry đã đi theo con đường vững chắc của các phương pháp thiết kế đơn giản mà Chanel, Tom Ford, Fendi, Céline hoặc Louis Vuitton đang sử dụng. Các nhà thiết kế logo của Burberry cũng đã tìm ra cách để lồng ghép chữ Ts và chữ B một cách sáng tạo, tạo ra một chữ lồng “TB” lấy cảm hứng từ tên viết tắt của người sáng lập hãng thời trang sang trọng.
Levis (1853)

Levis là một công ty thời trang và giày décủa Mỹ nổi tiếng trên toàn thế giới. Thương hiệu này xuất hiện vào năm 1853 tại thành phố San Francisco, California, và được thành lập bởi doanh nhân Levi Straus.
Trên biểu tượng của thương hiệu Levi’s có hình hai con ngựa xé chiếc quần. Hình ảnh này, được sử dụng lần đầu tiên năm 1886, biểu tượng cho tính bền chắc của quần bò Levi’s. Chút vải đỏ ở túi quần bên trái được may ghép lần đầu tiên năm 1936 với ý đồ để dễ nhận ra quần bò Levi’s từ xa. Năm 1890, Công ty Levi Strauss & Co lần đầu tiên dùng số “501” để mã hóa sản phẩm. Từ năm 1922, quần bò có thêm đai quần và con đỉa để sử dụng thắt lưng thay cho dây đeo quần như trước. Từ năm 1954, quần bò Levi’s sử dụng khóa kéo răng cưa thay cúc ở cửa quần. Năm 1966, những chốt đinh tán ở phía sau được thay thế bằng chốt chỉ. Năm 1981, chiếc quần bò Levi’s đầu tiên cho phụ nữ được xuất xưởng. Cái tên Levi Strauss nổi tiếng nhờ đó và từ đó. Chiếc quần bò tưởng đơn giản và thô thiển vậy mà trở thành huyền thoại. Nó vừa là quần lao động mà lại vừa là mốt thời trang. Nó mang tính hoang dại mà đồng thời cả tính cách mạng. Nó lưu giữ hơi thở của một thời kỳ lịch sử của nước Mỹ, biểu tượng cho tính mạnh mẽ và gan góc của đàn ông, đồng thời lại rất hợp cả đối với phái yếu. Nó là loại quần được mặc nhiều nhất trên thế giới. Cái tên Levi’s được sử dụng cho cả một chủng loại hàng hóa. Nó được sản xuất hàng loạt mà vẫn đáp ứng được khát vọng của từng người về chút gì đó rất riêng tư và thật sự của chính mình.
Tất cả các nhãn hiệu của công ty đều mang tên bắt nguồn từ tên họ của Levi Strauss. Dòng chữ nằm trên nền của một hình thang với phần đế không bằng phẳng: phần dưới có hai vết lõm hình vòm. Cho đến năm 1969, từ “LEVI’S” đã được đặt bên trong các hình chữ nhật với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau.
Hiện nay logo được viết bằng phông chữ URW Linear Wide Ultra Bold. Đây là một kiểu sans serif hình học cách điệu của Albert-Jan Pool. Bảng màu bao gồm một màu đỏ sẫm. Trong quá khứ, các tông màu sáng hơn được sử dụng, gần với màu cam. Màu chính được bổ sung bởi màu trắng: nó làm nền chung và tương phản với từ “LEVI’S” bên trong.
Lacoste (1933)

Lacoste là nhà sản xuất và bán các sản phẩm thời trang, bao gồm quần áo, nước hoa, giày dép, đồng hồ, đồ da, kính mắt và các phụ kiện khác nhau. Thương hiệu đặt trụ sở tại Troyes (Pháp) và được thành lập vào năm 1933 bởi Rene Lacoste và Andre Gillier.
Biểu tượng gây tranh cãi cũng được tuyên bố bởi Crocodile Garments, một công ty sản xuất đồ thể thao ở Hồng Kông. Sự hiểu lầm này bắt đầu từ những năm 1990 khi công ty cố gắng thâm nhập thị trường Trung Quốc. Nhưng trên logo Lacoste, được đăng ký tại Pháp vào năm 1933, con cá sấu nhìn sang bên phải, và trên logo của Garments, được đăng ký tại Châu Á vào năm 1940-1950, nó được quay sang bên trái.
Sau quá trình chuyển đổi thiên niên kỷ mới, các nhà thiết kế đã thay đổi tỷ lệ giữa phần đồ họa và văn bản, khiến con cá sấu nhỏ hơn. Trên logo hiện tại, tên thương hiệu được viết bằng phông chữ sans serif mỏng.
Tên thương hiệu xuất hiện nhờ biệt danh Rene Lacoste và ban đầu chỉ có trên những chiếc áo tennis của vận động viên điền kinh. Robert George đã phát triển nó vào năm 1926. Vận động viên đeo logo cá nhân trên áo khoác của mình. Nhưng sau khi thành lập La Chemise Lacoste, cùng với Andre Gillier, người đứng đầu bộ phận kinh doanh hàng dệt kim, họ bắt đầu sử dụng hình ảnh cá sấu trong toàn bộ dòng quần áo.
Logo Lacoste sử dụng phông chữ tùy chỉnh với các chữ cái viết hoa hơi tròn. Bảng màu bao gồm xanh lá cây (cá sấu), trắng (đốm, mắt) và đỏ (miệng). Thông thường, con vật ở trên nền sáng, nhưng nó cũng xảy ra ngược lại: một con cá sấu trắng trong một hình chữ nhật màu xanh lá cây.
Celine (1947)

Nhắc đến Celine ngày nay, chúng ta thường nhắc đến bước chuyển mình lớn dưới đế chế của giám đốc sáng tạo NTK Hedi Slimane, người được cho rằng đã phá bỏ hết di sản sau một thập niên của Phoebe Philo, một cuộc cách mạng gây nhiều tranh cãi. Một số người tiếc nuối vẻ nữ tính trong các thiết kế của Phoebe, chuyên hướng tới những người phụ nữ trưởng thành, đi làm và yêu thích sự chuyên nghiệp, cổ điển. Tuy nhiên, qua nhiều thế hệ giám đốc sáng tạo và những câu chuyện xoay quanh nó, các tín đồ thời trang cũng không quên được nhà thiết kế đã đặt viên gạch đầu tiên xây nên đế chế Celine ngày hôm nay, Céline Vipiana.
Đến những năm 70, Celine đã vươn tầm quốc tế, với các cửa hàng mới được mở trên toàn cầu, từ Monte Carlo đến Beverly Hills đến Hongkong. Logo của Céline, được thiết kế lại vào năm 1973, các chữ cái được đặt rất gần nhau và đi kèm với một biểu tượng màu đen đặt phía trên nó. Biểu tượng mô tả một người đàn ông trên xe ngựa, di chuyển từ phải sang trái. Dòng chữ tinh tế “Paris” được đặt dưới CELINE bằng chữ viết hoa nhỏ.
Gucci (1921)

Thiết kế logo Gucci từ lâu đã trở thành một biểu tượng mạnh mẽ với làng thời trang thế giới. Quá trình hình thành thiết kế logo Gucci là một minh chứng cho sự thay đổi hướng đến sự tối giản, hãy cùng tìm hiểu quá trình và câu chuyện hình thành nên thiết kế logo Gucci như hiện tại.
Thiết kế logo Gucci đầu tiên được công bố ra thế giới vào năm 1921 với một hình ảnh đơn giản, được lấy cảm hứng từ chữ ký của người sáng lập. Thiết kế logo Gucci này truyền tải sự sang trọng và chất lượng của các sản phẩm mà thương hiệu cung cấp thời đó bao gồm: găng tay da và áo ba lỗ, những sản phẩm này lấy cảm hứng từ giới quý tộc và những kỵ binh quả cảm.
Những năm sau đó, thương hiệu Gucci trở nên được ưa chuộng và phổ biến bởi giới quý tộc có niềm đam mê với bộ môn cưỡi ngựa. Gucci đã phát triển ra đa quốc gia và có thêm cộng đồng khách hàng đam mê máy bay phản lực mua và sử dụng sản phẩm của Gucci.
Sự phát triển mạnh mẽ và thay đổi của thị trường đã dẫn đến sự thay đổi thiết kế logo Gucci. Thiết kế logo Gucci phiên bản mới năm 1955 thay thế dòng chữ ký đơn giản trở thành một thiết kế logo quốc huy, trên thiết kế logo Gucci này chúng ta có thể thấy một hiệp sĩ trên tay cầm chiếc túi du lịch. Với thiết kế logo Gucci này thể hiện mình là một thành phần của giới quý tộc và chỉ dành cho quý tộc.
Vào những năm 1960, thiết kế logo Gucci một lần nữa thay đổi. Aldo Gucci, con trai của nhà sáng lập tiếp quản công ty và mang chủ nghĩa tối giản vào thiết kế logo Gucci. Thiết kế logo Gucci giờ đây được tối giản chỉ còn hai chữ cái G, được giải thích rằng ý nghĩa của chúng là sự phát triển nhân đôi, kế thừa từ người cha của Aldo Gucci.
Vào những năm 1990, thiết kế logo Gucci được tối ưu và bắt đầu có những sự thay đổi nhỏ khi hai chữ G được kết hợp với một cách khác, Thiết kế logo Gucci mới này vẫn sử dụng 2 chữ G nhưng đã sử dụng phông chữ san-serif (phông chữ không chân), hai chữ G đối xứng không đồng tâm, đối mặt với nhau.
Thiết kế logo Gucci giờ đây là một biểu tượng được tôn sùng bởi nhiều tín đồ thời trang khắp thế giới. Thiết kế logo Gucci đã vượt lên trở thành một biểu tượng mang tính cộng đồng và đại điện cho sự thành công và sang trọng. Ngoài các biểu tượng nổi bật nói trên, Gucci còn cho ra các thiết kế lạ mắt, lấy hình ảnh những con vật gần gũi với mọi người. Được cách tân thành những biểu tượng mang tính thời thượng.