Có khi nào vô tình bắt gặp trên đường các siêu xe và bạn cảm thấy tò mò về logo của họ hay không? Mở đầu cho chuỗi bài về thương hiệu, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lịch sử hình thành và thay đổi logo của các thương hiệu siêu xe nổi tiếng thế giới nhé.
BMW (1913)

Logo BMW là biểu tượng của công ty Bayerische Motoren Werke AG, dịch sang tiếng Việt là Xưởng sản xuất Môtô xứ Bavaria, thường được biết với tên thương hiệu là BMW.
Logo BMW được miêu tả là một biểu tượng có có bốn phần chia đều nằm trong một hình tròn được sử dụng hai màu trắng và xanh lam. Thiết kế logo BMW được lấy từ hai nguồn cảm hứng đó là logo của Rapp và lá cờ thủ đô nơi thương hiệu BMW sản xuất.
Sau nhiều lần thay đổi, vào năm 2020, BMW đã giới thiệu mẫu thiết kế logo mới của mình, thiết kế này được hiệu chỉnh trở lại phong cách tối giản, ứng dụng ngôn ngữ flat design, loại bỏ hoàn toàn nền đen, tên thương hiệu được sử dụng màu trắng và là một thiết kế dương bản. Logo mang đến sự hiện đại và thể hiện sẵn sàng chuyển mình sang kỷ nguyên mới của BMW.
Mercesdes (1871)

Chắc hẳn nhiều người bất ngờ khi biết rằng, năm 1902, Mercedes-Benz công bố hình ảnh chiếc logo chính thức của mình nhưng đó không phải hình ngôi sao 3 cánh như bây giờ. Chiếc logo đầu tiên được tạo hình elip, chứa dòng chữ Mercedes màu bạc nổi bật trên nền đen. Trong đó, chữ C và E ở chính giữa viết lớn hơn, nổi bật hơn nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
Đáng chú ý nhất là lần thay đổi năm 1916, chiếc logo của Mercedes đã bổ sung thêm hình tròn bao bọc quanh ngôi sao 3 cánh và “điểm” thêm 4 ngôi sao nhỏ, còn phía dưới là dòng chữ Mercedes. Dù thiết kế logo này đã được đăng ký bản quyền vào năm 1923 nhưng 3 năm sau, nó đã bị thay thế.
Bắt nhịp xu hướng thẩm mỹ của thời đại (đơn giản nhưng vẫn thể hiện đẳng cấp, sang trọng và cuốn hút), Mercedes-Benz quyết định tung ra mẫu logo mới vào năm 1996. Theo đó, thiết kế ngôi sao 3 cánh đặc trưng cùng đường viền tròn bao quanh phía bên ngoài. Chiếc logo này tồn tại cho đến tận ngày nay.
Ngôi sao 3 cánh là ý tưởng nói lên hoài bão, khao khát vươn lên của ông Gottlieb Daimler – Người đồng sáng lập Mercedes-Benz. Cuối thế kỷ 19, ông đã gửi cho người vợ yêu quý một tấm bưu thiếp có in hình ngôi sao vốn được trang trí tại các hàng rào xung quanh nhà của gia đình ông với lời nhắn: “Một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ tỏa sáng cùng sự nghiệp của anh“.
Ford (1903)

Các nhà thiết kế vẫn thường gọi logo Ford là “biểu tượng hình bầu dục màu xanh da trời”, do hình dạng và màu sắc đặc trưng của logo Ford. Nhưng nguồn gốc và lịch sử của biểu tượng này được phát triển, điều chỉnh và thay đổi với nhiều nỗ lực của nhiều nhà thiết kế và chứa đựng nhiều câu chuyện thú vị.
Phiên bản logo Ford hiện tại với tổng thể là một hình bầu dục với dải chuyển màu từ màu xanh da trời phía trên và màu xanh da trời đậm phía dưới. Tên thương hiệu Ford là một phông chữ dạng viết tay cách điệu màu trắng được đặt lớn phía giữa màu trắng, phía bên trong của hình bầu dục có một đường viền màu trắng.
Logo Ford này được sử dụng từ năm 2003.Hình dạng đơn giản, tên thương hiệu được lấy từ chữ ký của nhà sáng lập Henry Ford muốn truyền tải thông điệp, Ford không đánh đổi bất kỳ điều gì với chất lượng.
Audi (1932)

Logo Audi với 4 vòng tròn tượng trưng cho 4 công ty hợp nhất là Audi, DKW, Horch và Wanderer. Năm 2009, Audi cải biên logo với chữ Audi được đưa vào chính giữa chứ không phải lệch về lề trái như trước, và thay đổi nét bóng của các vòng tròn.
Các vòng tròn màu nhôm phản ánh sự sáng tạo và thiết kế nhẹ nhàng làm cho logo trở nên tinh tế và thú vị hơn. Phông chữ của mẫu thiết kế mới cũng rất sáng tạo, đẹp mắt và phù hợp.
Peugeot (1810)


Logo Peugeot mới thay đổi được cho là lấy cảm hứng từ biểu tượng Merlion của đất nước Singapore.
Lịch sử logo Peugeot cho thấy hãng ô tô gốc Pháp đã có nhiều thay đổi trong 2 thế kỷ. Được biết, tương tự như nhiều nhà sản xuất ô tô lớn thì hãng Peugeot cũng bắt đầu sự nghiệp thông qua việc sản xuất và kinh doanh các dụng cụ hằng ngày. Cụ thể, hãng cung cấp cưa thép và dụng cụ cầm tay từ năm 1810, chuyển sang máy xay cà phê vào những năm 1840, máy xay hạt tiêu vào những năm 1870 và xe đạp vào những năm 1880. Vào thời điểm đó, Peugeot đã có 2 logo và đều có hình sư tử nổi bật.
Năm 2021 mang đến một sự thay đổi lớn cho Peugeot với logo được đổi mới hoàn toàn sau khi hãng sáp nhập với Fiat Chrysler Automobiles dưới tên gọi Stellantis. Logo mới có tông màu chủ đạo là màu tối với hình chiếc khiên bên ngoài và mặt bên của con sư tử nằm ở bên trong. Nhiều cư dân mạng đã cho rằng nguồn cảm hứng cho logo là từ biểu tượng Merlion của đất nước Singapore.
Vậy là chúng ta đã điểm qua 5 thương hiệu siêu xe. Thân mời các bạn cùng Hồng Liên đón đọc phần 2 của chuỗi bài về thương hiệu nhé.