Maserati (1926)

Maserati ra đời thậm chí còn trước cả Ferrari và Lamborghini. Trải qua một thế kỷ hoạt động, hãng xe Cây đinh ba đã gặt hái được nhiều vinh quang cả trên đường đua lẫn đường phố. Maserati là thương hiệu toàn cầu, có mặt ở hơn 70 quốc gia trên thế giới. Không như bao hãng siêu xe khác, Maserati thành công trong việc khéo léo kết hợp giữa di sản và đổi mới, giữa quá khứ và tương lai.
Năm 1926, hãng Maserati cho ra mắt sản phẩm đầu tiên của mình là Grand Prix trên toàn thế giới. Lúc bấy giờ, logo của hãng này được thiết kế trên tổng thể hình vuông, bên trong là hình ảnh cây đinh ba cùng dòng chữ Maserati. Nhiều người cho rằng, hình ảnh cây đinh ba gắn với vị thần biển trong thần thoại Hi Lạp là Neptune. Tuy nhiên, thực chất biểu tượng này được lấy cảm hứng từ bức tượng thần Piazza Maggiore giữ chiếc đinh ba trên đầu ở Bologna – Nơi đặt trụ sở đầu tiên của Maserati. Cũng giống như logo của các hãng xe khác, biểu tượng của hãng Maserati không thay đổi nhiều trong các giai đoạn mà chỉ có một chút biến thể về màu sắc, định dạng
Mazda (1920)

Logo hình cánh chim với ý nghĩa tượng trưng cho sự tự do, sự linh hoạt chuyển động không ngừng nghỉ và những khao khát chinh phục những đỉnh cao, chân trời mới. Ít ai biết rằng hình cánh chim trong logo thực ra là chữ “M” được cách điệu gợi lên hình ảnh một đôi cánh đang bay và tượng trưng cho hành trình hướng tới tương lai của Mazda.
Cái tên “Mazda” đến từ Ahura Mazda, vị thần của sự hài hòa, thông minh và khôn ngoan từ nền văn minh sớm nhất ở Tây Á. “Mazda” cũng là một cách hoàn hảo để bày tỏ sự kính trọng đối với người sáng lập công ty Jujiro Matsuda, họ của ông phát âm rất gần giống với “Mazda”.
Logo mang tính biểu tượng, đồng nghĩa với thương hiệu của công ty và truyền cảm hứng tin tưởng vào sản phẩm. Một logo công ty xe hơi tốt nên làm được tất cả những điều này, đồng thời truyền đạt sức mạnh, độ tin cậy và uy tín.
Điều thay đổi lớn nhất có lẽ là cách hoàn thiện sản phẩm vật lí và màu sắc của logo. Thiết kế mới có phong cách xử lý nhám và mịn màu hơn, tạo ra cảm giác sang trọng, hiện đại và phù hợp với một thương hiệu theo đuổi phong cách trẻ trung phóng khoáng.
Volkswagen (1937)

Nếu nói đến dòng xe Đức nào có sức ảnh hưởng cũng như sự nổi tiếng thời điểm hiện nay thì không khó để nhắc tên Volkswagen, ông hoàng của ngành xe hơi nước Đức. Đây là một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất trên thế giới đã gây dựng được tên tuổi của mình. Volkswagen được xem là một trong những mẫu xe thành công nhất lịch sử ngành công nghiệp ô tô của thế giới, gắn liền với hình tượng nhà độc tài Phát xít Hitler. Con bọ Volkswagen với thiết kế độc đáo, dễ thương chắc hẳn đã đem lại sự thích thú và tò mò rất lớn khi chúng ta tình cờ bắt gặp trên đường.
Logo của Volkswagen chính là tên viết tắt của công ty, 1 chữ “V” chồng lên trên một chữ “W” trên một nền màu xanh dương, được bao quanh bởi một vòng tròn. “V” là Volks – dân chúng, và “W” là Wagen có nghĩa là chiếc xe. Qua đó, logo sẽ nói lên cho ta ý nghĩa của biểu tượng nghĩa là “chiếc xe của dân chúng”.
Fiat (1899)

Cái tên FIAT là viết tắt của từ Fabbrica Italiana Automobili Torino (nhà máy Turin sản xuất ô tô của Ý), được sáng lập vào năm 1899. Khi công ty bắt đầu, một áp phíc đặc biệt đã được tạo ra nhằm đánh dấu sự kiện. Ở trên cùng phía bên trái áp phích, họa sĩ thiết kế đã dùng một miếng giấy da viết tên công ty. Mẫu thiết kế rất cầu kỳ này đã trở thành logo đầu tiên của công ty. Sau rất nhiều lần thiết kế lại, logo FIAT đã được đơn giản hóa, trở nên tròn với tên màu đỏ trên nền trắng. Vòng hoa nguyệt quế cách điệu xung quanh phía ngoài nhằm đánh dấu việc tham dự đầy vinh quang của FIAT trong cuộc đua ô tô cạnh tranh đầu tiên. Bắt đầu vào năm 1968, logo công ty với 4 hình thoi màu xanh đã được chấp nhận, nhưng đến cuối thế kỷ 20, công ty đã quyết định quay về với logo kiểu cũ. Vì thế, năm 2006, logo FIAT mới đã xuất hiện, lần đầu tiên trên Bravo, và được sử dụng cho tất cả các loại phương tiện FIAT sau này. Fiat giải thích việc quay về kiểu cũ với lý do rằng logo mới “được thiết kế để truyền đạt những thay đổi liên tục, một dấu hiệu của việc được viết lại theo kiểu hiện đại, đặc biệt đại diện cho Fiat ngày nay, một thương hiệu tập trung vào những thách thức của tương lai và tự hào về thương hiệu lịch sử của mình”. Logo FIAT mới được thiết kế nhằm tổng kết lại sứ mệnh của một công ty của Ý rằng qua một thế kỷ đã xây dựng nên những chiếc ô tô đẹp mắt được sử dụng và đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Có lẽ hiếm có hãng xe nào trên thế giới lại thay đổi logo của mình nhiều như Fiat. Trải qua những thăng trầm của hơn một thế kỷ tồn tại, 16 logo đánh dấu các mốc thời điểm phát triển khác nhau của hãng xe từng có thời là số một châu Âu.
KIA (1944)

Theo KIA, tên thương hiệu bắt nguồn từ các từ Hán-Hàn là 起 “Ki” (người là vươn ra), và 亞 “A” (viết tắt của Asian, Châu Á). Tên thương hiệu KIA có nghĩa là “Vươn lên từ Châu Á” hoặc “Vươn ra từ Châu Á”). Về sau KIA cũng từng giới thiệu KIA có nghĩa là Korean International Automotive (Công ty xe hơi quốc tế Hàn Quốc).
KIA đã nhiều lần thay đổi mô hình hoạt động trước khi trở thành một tập đoàn sản xuất ô tô toàn cầu, những sự thay đổi này ảnh hưởng tới thiết kế logo của KIA, có một điều đặc biệt là dù thay đổi nhiều lần, nhưng chữ KIA gần như luôn xuất hiện trong mọi thiết kế của logo KIA.
Ba chữ cái KIA được kết nối liền mạch, có độ nghiêng và phần bao quanh hình bầu dục đặc trưng đã được loại bỏ. Logo này từng được thấy trên mẫu concept Imagine by Kia tại triển lãm Geneva 2019. Trụ sở chính của KIA hiện đã gỡ bỏ logo cũ, có lẽ là để nhường chỗ cho logo mới. KIA thay thế sologan và logo mới. “The Power to Surprise” bằng “Movement That Inspires”. Logo mới của KIA có thiết kế tối giản dạng chữ viết, trông trẻ trung và hiện đại hơn rất nhiều.